Kiến Thức Kinh Doanh

Founder & Co-Founder Là Gì ❤️ 10 Phẩm Chất Cần Có Của Founder

148
founder là gì, Co-Founder là gì, founder, co founder, co founder là gì, founder facebook, founder google, founder KFC, founder Instagram, founder Starbuck

Founder là một thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong các chương trình khởi nghiệp, hay các chương trình liên quan đến kinh tế, hoặc là trong kinh doanh, thương mại nói chung…Tuy nhiên vẫn còn có khá nhiều người đang còn mông lung về thuật ngữ này. Vậy Founder là gì? Điểm khác biệt với Co-Founder là gì? hãy theo dõi bài viết để có được câu trả lời. 

Founder là gì?

Founder là một thuật ngữ chúng ta thường hay nghe thấy đặc biệt là trong cộng đồng start-up. Nếu là một người thường xuyên theo dõi tin tức về kinh tế-thương mại, chắc hẳn các bạn sẽ biết đến Harland Sander (founder KFC), Mark Zuckerberg (founder Facebook) hay Kelvin Systrom (founder Instagram),…Vậy Founder chính xác là gì?

Trong tiếng Anh, “founder” là một danh từ có nghĩa là người sáng lập. Khi được ứng dụng trong kinh doanh, Founder có nghĩa là người có ý tưởng xây dựng nên một tổ chức và làm cho tổ chức đó tồn tại. 

  • Founder là người chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với sự thành công hay thất bại của công ty, là người đóng góp tích cực trong hiện thực hoá ý tưởng, tìm kiếm đầu tư để thành lập công ty và đưa nó vào hoạt động.
  • Founder là người dẫn dắt tổ chức, trực tiếp tuyển chọn những vị trí quan trọng của công ty, kêu gọi vốn và xử lý hầu hết mọi vấn đề và họ cũng là người nắm rõ về công ty nhất. Founder cần kiên trì bền bỉ vượt qua những giai đoạn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp. founder là gì, Co-Founder là gì, founder, co founder, co founder là gì, founder facebook, founder google, founder KFC, founder Instagram, founder Starbuck

Trên thực tế, thông thường thì một nhóm người (2-3 người hoặc nhiều hơn) sẽ có chung một ý tưởng, sau đó họ kêu gọi và tập hợp lại để cùng thực hiện ý tưởng. Những người thực hiện việc trực tiếp tuyển dụng và tập hợp nhóm lại để thực hiện các công việc chính là Founder. Tuy nhiên, mọi người lại thường hay nhầm lẫn Founder với khái niệm Co-Founder. Vậy Co-Founder là gì?

Co-Founder là gì? Sự khác biệt giữa Co-Founder với Founder?

Khái niệm về Co-Founder?

Co-founder là cụm từ dùng để chỉ sự hợp tác giữa hai hay nhiều người để cấu thành nên một tổ chức, công ty hay đơn vị cụ thể có thể gọi là đồng sáng lập.founder là gì, Co-Founder là gì, founder, co founder, co founder là gì, founder facebook, founder google, founder KFC, founder Instagram, founder Starbuck

Nếu như một công ty hay một đơn vị doanh nghiệp có hai người làm chủ trở lên,thì những người đó cùng được gọi là Co-founder của công ty đó. Ví dụ như Larry Page và Sergey Brin là hai Co founder của Google. Vậy Co-Founder là một thuật ngữ tồn tại để chỉ sự bình đẳng giữa những người cùng bắt đầu kinh doanh với nhau.

Founder và Co-Founder có giống nhau không?

Một Founder về cơ bản là sẽ người đã nghĩ ra và thiết lập một doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp. Một Co-Founder thì về cơ bản sẽ là người giúp cho Founder thành lập công ty và cho mượn các kỹ năng hoặc tài nguyên của họ cho doanh nghiệp hoặc ý tưởng.

Trách nhiệm của một người sáng lập bao gồm việc đưa ra ý tưởng khả thi và có lợi nhuận ổn định thường xuyên cho doanh nghiệp hoặc công ty, quyết định những sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp hoặc công ty sẽ cung cấp để xác định mô hình kinh doanh phù hợp cũng như thu hút nhân sự và các nguồn lực cần thiết khác. Tuy nhiên, trách nhiệm chính của Founder vẫn là đảm bảo sự thành công và lợi nhuận cho công ty, thay vì thất bại.founder là gì, Co-Founder là gì, founder, co founder, co founder là gì, founder facebook, founder google, founder KFC, founder Instagram, founder Starbuck

Trái lại thì Co-Founder về cơ bản là người đã tìm ra công ty hoặc đã là một phần trong tầm nhìn của Founder ngay từ thời điểm ban đầu vì họ có những kỹ năng mà Founder cần trong việc vận hành và phát triển công ty. Co-Founder thường có vai trò giúp Founder đưa ra ý tưởng cho doanh nghiệp hoặc công ty. Họ là người chịu trách nhiệm phát hiện điều kiện thuận lợi cho việc hiện thực hoá những ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp. Ngoài ra, những người đồng sáng lập cũng hỗ trợ người sáng lập về kỹ năng chuyên môn hoặc về nguồn lực và vốn.

Co-Founder hỗ trợ Founder và doanh nghiệp, dẫn dắt kỹ năng hoặc chuyên môn của họ cho doanh nghiệp. Có thể cung cấp tài nguyên hoặc vốn để bắt đầu kinh doanh.

Những phẩm chất cần có để trở thành một Founder

Không có bất kỳ một quy chuẩn nào về một người sáng lập thành công. Thậm chí, đôi khi họ còn có thể bị đánh giá là tiêu cực hay lập dị vì đa số mọi người không thể hiểu được ý tưởng và con đường mà các Founder kiên quyết theo đuổi. Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ, những Founder này thường hội tụ các phẩm chất sau:

  • Sự đam mê

Đây cũng chính là động lực để họ không ngừng học hỏi và mong muốn được trải nghiệm. Và trong quá trình họ theo đuổi đam mê, những kiến thức và kĩ năng sẽ được trau dồi liên tục. Điều này giúp họ thực hiện được những ý tưởng của mình, cho dù nghe có vẻ khá điên rồ và khó thực hiện.

  • Quyết đoán

Sự thành công luôn không dành cho người nhút nhát và thiếu ý chí vì vậy các Founder thành công họ đều biết cách nắm bắt thời cơ vô cùng tốt. Sự quyết đoán sẽ giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt một cách nhanh chóng kịp thời để vượt qua những giai đoạn khó khăn khi khởi nghiệp hoặc nắm bắt cơ hội kinh doanh.

  • Luôn mở rộng mối quan hệ

Các mối quan hệ chính là nguồn tài sản vô giá của một Founder. Những Founder thường rất thích giao lưu và học hỏi lẫn nhau thông qua những buổi gặp mặt. Nhờ vào những buổi giao lưu mà các founder có thể nảy sinh ý tưởng mới hoặc những ý tưởng tương đồng có thể gặp và gắn kết với nhau.

Những người có cùng suy nghĩ có thể sẽ trở thành người hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp của bạn. Những mối quan hệ này cũng giúp các Founder dễ dàng thành công trong quá trình khởi nghiệp hơn.

  • Sự linh hoạt

Các Founder thành công luôn biết cách nhìn nhận thực tế và chấp nhận thay đổi kế hoạch khi cần thiết. Họ biết cân bằng giữa sự kiên định và linh hoạt. Trong kỷ nguyên số như hiện nay, khi mọi thứ thay đổi quá nhanh thì đây là điều vô cùng cần thiết. 

  • Sự tự tin

Đây chính là chìa khóa cho sự thành công của một Founder. Môi trường kinh doanh luôn tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là trong giai đoạn khởi nghiệp. Các Founder sẽ gặp nhất nhiều khó khăn vì vậy họ cần phải biết tự tin và làm chủ cảm xúc để vững vàng điều hành doanh nghiệp của mình.

  • Khả năng quan sát nhạy bén

Các founder luôn có thể nhìn ra được những nhu cầu của xã hội và từ đó nghĩ ra ý tưởng cho những sản phẩm mới nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. Qua đó đem lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

  • Tính cầu toàn

Những Founder thành công luôn hướng đến những ý tưởng mới, những cách làm tốt hơn giúp hoàn thiện sản phẩm chứ không dễ dàng chấp nhận thực tại.

  • Có khả năng thuyết phục

Ngoài sự thông minh thì kỹ năng thuyết phục, đàm phán là một phẩm chất quan trọng mà một người sáng lập cần có để thuyết phục người khác tin tưởng và làm theo lý tưởng của mình.

  • Liêm chính – minh bạch

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Chính vì thế, founder cần thẳng thắn đưa ra ý kiến của mình và minh bạch để doanh nghiệp có thể tiến tới sự thành công một cách chính đáng.

Những điều bạn cần tích luỹ để trở thành một Founder toàn diện

Khi bạn bắt đầu một công việc hay ý tưởng nào đó thì sự chuẩn bị tốt luôn là bước nền tạo nên sự khác biệt. Nếu bạn có ý định trở thành một Founder thì hãy tích luỹ cho mình những thói quen và kinh nghiệm sau.

  • Làm việc hoặc thực tập tại các công ty Start-up

Khởi nghiệp luôn là một giai đoạn khó khăn không chỉ với riêng một công ty nào, ở giai đoạn đầu khởi nghiệp công ty hoạt động khác rất nhiều so với các công ty lớn. Học hỏi các doanh nhân khác trong việc xử lý những thăng trầm của giai đoạn đầu khởi nghiệp là một kinh nghiệm vô cùng quý giá. Càng được trải nghiệm những khó khăn về công việc của một Founder thì bạn càng tích luỹ được những kiến thức về chuyên môn cũng như xã hội. 

  • Học hỏi từ những người “thầy”

Khi làm việc trong môi trường khởi nghiệp sẽ giúp bạn gặp gỡ và giao lưu với những người cố vấn tiềm năng. Đừng ngại trao đổi với họ về dự định trở thành Founder của bạn bởi họ đều là những Founder của các công ty khác hay những giáo sư khởi nghiệp, bạn bè hoặc những người có kinh nghiệm trong việc kinh doanh… Hãy cho họ thấy sự tham vọng của bạn và rằng bạn là một người thông minh và mong muốn học hỏi để có thể đi một chặng đường dài.

  • Tham gia các khoá học khởi nghiệp

Điều hành một công ty đồng nghĩa với việc làm nhiều thứ vượt ra ngoài những điểm mạnh và sở thích của bạn. Bạn cần để có đủ năng lực để quản lý và điều khiển mô hình kinh doanh của mình. Tuy rằng các lớp học không thể thay thế cho trải nghiệm thực tế nhưng chúng có thể giúp bạn biết thêm một số kỹ năng và quy trình điều hành doanh nghiệp cơ bản cần thiết.

  • Tham dự các sự kiện về khởi nghiệp

Tham dự các sự kiện start up là một cách tuyệt vời để gặp gỡ và xây dựng một mạng lưới những người cùng chí hướng. Khi bạn đi đến các sự kiện như thế này, thay vì cố gắng kết nối với nhiều người nhất có thể thì hãy tập trung vào việc có một vài cuộc trò chuyện sâu và ý nghĩa với những người tham gia.

  • Theo dõi tin tức đa kênh

Bắt kịp các xu hướng xung quanh sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn toàn cảnh vào những gì các công ty khác đang làm và tìm thấy cơ hội từ việc cập nhật tin tức một cách thường xuyên.

Thành lập một công ty tuy là một điều không hề dễ dàng, hãy tìm hiểu ngay từ hôm nay, tích luỹ các mối quan hệ dể hiện thực hoá giấc mơ của bạn. Đầu tiên hãy bắt đầu với việc làm rõ Founder là gì? nhé. 

0 ( 0 bình chọn )

Hiếu Google

https://hieugoogle.vn
Hieugoogle.vn là Blog của Hiếu chuyên về các kiến thức Marketing online, thủ thuật máy tính & Các kiến thức tài chính, kinh tế..

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm