Kiến Thức Kinh Doanh

Nhà Phân Phối Hàng Tiêu Dùng Là Gì? ⚡️ 4 Điều Kiện Khi Tham gia

3227
Những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu khi doanh nghiệp chọn kênh phân phối  siêu thị

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là cầu nối giữa nhà sản xuất và các đại lý bán lẻ. Đây là một lĩnh vực kinh doanh đem lại doanh thu tương đối ổn định. Tuy nhiên, với một người mới khởi nghiệp kinh doanh thì trở thành một nhà phân phối tiêu dùng là điều không hề dễ dàng. Vậy, để trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng, bạn cần lưu ý gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì?

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là đơn đặt hàng mua của các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Sau đó, nhà phân phối lưu trữ hàng hóa và bán lại cho các nhà phân phối phụ hoặc đại lý chính. Nhà phân phối tiêu dùng có thể hiểu là những người trung gian. Kết nối sản phẩm từ doanh nghiệp đến đại lý và người tiêu dùng.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng cấp 1 có rất nhiều quyền lực. Ảnh hưởng đến đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất. Vai trò của nhà phân phối là rất quan trọng đối với một doanh nghiệp.

Có trường hợp do quản lý thiếu chặt chẽ, các đại lý đã nhân cơ hội để tăng giá bán. Thậm chí, việc định giá lại dẫn đến việc sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá rất cao so với giá sản xuất. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp phải “đau đầu” tìm giải pháp.

Các nhà phân phối sẽ tìm kiếm các siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. Đại lý hoặc cửa hàng mới mở hợp tác cung cấp. Nhưng không phải ai cũng biết và hiểu rõ về cách thức hoạt động cũng như cách thức phân phối hàng hóa của nó.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng xây dựng hệ thống như thế nào?

Xây dựng theo dạng truyền thống

Các công ty sản xuất sẽ trực tiếp vận hành mô hình phân phối này. Công ty sẽ tuyển đại lý trên toàn quốc. Sau đó bộ phận kinh doanh và hỗ trợ của họ sẽ trực tiếp giới thiệu gian hàng và chăm sóc sản phẩm của công ty họ.

Cơ hội nào cho bài toán phân phối hàng tiêu dùng Việt?

Thị trường phân phối hàng tiêu dùng phát triển mạnh mẽ từ những năm 2000. Nhưng thời gian gần đây, sự xuất hiện của các thương hiệu lớn lại càng “cướp mất ánh đèn sân khấu”. Vì xu hướng kinh doanh đang dần chuyển sang kênh bán buôn.

Hàng hóa đến siêu thị nhỏ, đại lý và cửa hàng tạp hóa theo quy trình sau:

Doanh nghiệp sản xuất ===> Kho các khu vực ===> Nhà phân phối hàng tiêu dùng ===> Đại lý, Siêu thị mini,…

Nhà phân phối hàng tiêu dùng kênh MT

Phương thức hoạt động của kênh MT là bán hàng tập trung, đa dạng hóa sản phẩm, quản lý chuyên nghiệp và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, v.v.

MT là gì? Những điều cần biết về MT

Phương thức hoạt động và chính sách hợp tác của kênh phân phối hiện đại cũng khác so với kênh phân phối truyền thống. Kênh MT đang là xu hướng kinh doanh hiện nay.

Hoạt động của mô hình này chủ yếu do các nhà phân phối hàng tiêu dùng điều hành. Các nhà phân phối nhận ra rằng hồ sơ khách hàng tiềm năng chính là các mô hình hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hoặc chuỗi cửa hàng.

Phân phối hàng hóa thông qua các kênh bán buôn

Bán buôn truyền thống

Nó hoạt động dưới hình thức nhập hàng có hệ thống từ các đại lý, thu mua với số lượng lớn và thúc đẩy bán hàng tốt. Có chính sách giá, đặc biệt tập trung vào các nhóm mặt hàng cơ bản, phổ biến. Sau đó nó được cung cấp trở lại cho các cửa hàng tạp hóa, đại lý…

Những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu khi doanh nghiệp chọn kênh phân phối siêu thị

Hiện nay, các kênh thương mại truyền thống đang dần mai một, do sự cạnh tranh gay gắt, hiệu quả hoạt động giảm sút, lợi nhuận thấp nên hình thức phân phối hàng hóa này đang bị thu hẹp từng ngày.

Bán buôn hiện đại

Các kênh thương mại hiện đại hoạt động tương tự như các kênh truyền thống. Nhưng các kênh thương mại hiện đại phù hợp hơn với xu hướng kinh doanh hiện nay.

Với sự phát triển của Công nghệ 4.0, các hình thức khai thác khách hàng bằng các kênh trực tuyến cũng nở rộ. Các nhà phân phối, siêu thị nhỏ và cửa hàng tạp hóa cũng đang tìm kiếm các mặt hàng. Các nhà phân phối nhập hàng tiêu dùng qua kênh trực tuyến.

Kênh phân phối là gì? 4 bước phát triển hệ thống kênh phân phối hiệu quả

Ưu điểm của hình thức này là có thể nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, bắt kịp xu hướng. Mặt hạn chế là người bán có thể gặp phải những đại lý bán hàng “nhái” pha trộn hàng giả, hàng kém chất lượng khi nhận hàng.

Các loại hình hàng hóa tiêu dùng có thể đem lại lợi nhuận cao

Trong cuộc sống, có rất nhiều loại hàng hóa tiêu dùng khác nhau. Nhưng để khởi nghiệp kinh doanh, bạn cần cân nhắc lựa chọn những mặt hàng có mức tiêu thụ cao và có thể đem lại lợi nhuận lớn. Vậy đó là những mặt hàng nào?

  • Thực phẩm: Thực phẩm là loại hình hàng hóa thiết yếu mà ai ai cũng phải sử dụng hàng ngày. Vì thế mà mặt hàng này cũng vô cùng đa dạng, từ thương hiệu, chủng loại cho đến mức giá và mức độ cạnh tranh. Đây là một mặt hàng khá lý tưởng để kinh doanh, tuy nhiên, lợi nhuận sẽ không cao và phần lớn đều thuộc phân khúc giá thấp.
  • Văn phòng phẩm: Bất cứ cơ quan công sở, doanh nghiệp, trường học, cửa hàng… nào cũng cần sử dụng các mặt hàng văn phòng phẩm như sách vở, bút, giấy, máy tính, máy in,… Vì thế mà loại hình hàng hóa này cũng có khả năng tiêu thụ tốt.
  • Các mặt hàng mẹ và bé: Nhóm mặt hàng mẹ và bé khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, thương hiệu và giá thành. Một số sản phẩm tiêu biểu của nhóm hàng này như tã, bỉm, quần áo, khăn giấy… đều có khả năng tiêu thụ tương đối lớn.
  • Đồ gia dụng: Đồ gia dụng như nồi, chảo, bát đũa, cốc chén, xô chậu… là những vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này là rất lớn, tuy nhiên lợi nhuận sẽ không quá cao.

Cách tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng, đại lý cấp cấp 1 - Dịch Vụ Setup Siêu Thị Mini ISAAC, Khóa Học Đào Tạo Kinh Doanh

Những điều kiện cần có để trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng?

Các nhà sản xuất luôn tìm kiếm những nhà phân phối có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện đặt ra. Cụ thể như sau:

  • Kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối hàng hóa: Kinh nghiệm là yếu tố mà các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu khi tìm kiếm đối tác phân phối hàng hóa. Điều này thể hiện nhà phân phối đã thực sự hiểu về thị trường , đã có những mối quan hệ để đảm bảo đầu ra cho hàng hóa hay chưa…
  • Tiềm lực tài chính đảm bảo: Trong vai trò là nhà phân phối, bạn sẽ phải mua hàng với số lượng lớn từ các nhà sản xuất, vì vậy bạn cần bỏ ra một số vốn rất lớn. Bên cạnh chi phí nhập hàng, bạn còn cần nguồn vốn để chi trả cho các chi phí khác như mặt bằng kho bãi, vận chuyển, đối tác, chi phí vận hành doanh nghiệp…. Do đó, để trở thành một nhà phân phối hàng tiêu dùng, bạn cần có một khả năng tài chính đủ mạnh để đáp ứng được những khoản chi phí này. Nếu bạn chưa đáp ứng đủ nguồn vốn, bạn có thể tham khảo thêm các gói vay online nhanh nhất để có thể sẵn sàng cho dự án kinh doanh của mình.
  • Đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng: Nhân sự là yếu tố vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào. Với một doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng, một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng là yếu tố mang tính quyết định sống còn để có thể thiết lập mạng lưới đối tác, tiếp thị sản phẩm cũng như đảm bảo cho đầu ra hàng hóa và nhiều yếu tố khác.
  • Có tư cách pháp nhân rõ ràng: Cũng giống như khi kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào khác, nhà phân phối hàng tiêu dùng phải cũng phải có đầy đủ các loại giấy tờ thể hiện tư cách pháp nhân rõ ràng theo quy định của pháp luật. Đây là yếu tố bắt buộc để bạn có thể tham gia vào thị trường này.

Trên đây là những điều quan trọng bạn cần nắm để có thể trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, tuy nhiên cũng có tính cạnh tranh cực kỳ gay gắt, vì vậy, bạn cần chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng mới có thể thành công và thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

5 ( 1 bình chọn )

Hiếu Google

https://hieugoogle.vn
Hieugoogle.vn là Blog của Hiếu chuyên về các kiến thức Marketing online, thủ thuật máy tính & Các kiến thức tài chính, kinh tế..

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm