- Anchor text là gì?
- Tại sao anchor text lại quan trọng?
- Anchor text ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
- Các loại Anchor Text cơ bản thường thấy
- Chính xác toàn bộ (Exact Match)
- Chính xác một phần (Partial Match)
- Thương hiệu (Branded)
- Liên kết trần (naked link)
- Chung (General)
- Hình ảnh (Images)
- No Anchor Trick
- Vai trò của anchor text trong xếp hạng website
- Cách tạo anchor text
- 5 cách sử dụng Anchor text hiệu quả
- Anchor text ngắn gọn và rõ ràng
- Mức độ liên quan của các trang mục tiêu
- Anchor text đúng ngữ cảnh
- Đa dạng Anchor text
- Mật độ anchor text phù hợp
- Cách kiểm tra mật độ anchor text
- Tìm hiểu dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín hiện nay
Anchor text là gì? Anchor text là một khái niệm không còn xa lạ trong giới SEO. Nhưng không phải ai cũng hiểu cách sử dụng anchor text sao cho hiệu quả nhất. Tìm hiểu thêm về anchor text và cách sử dụng anchor text trong bài viết dưới đây.
Anchor text là gì?
Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy, khi được nhấp vào một siêu liên kết (hyperlink), sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Thông thường, anchor text còn được gọi là linklabel, link text, hoặc link title.
Nói một cách đơn giản hơn, anchor text được hiểu là một đoạn văn bản có chứa một liên kết giúp chuyển hướng người dùng đến một trang web/url mới. Thông thường, anchor text được hiển thị khác với văn bản màu xanh và gạch chân khác.
Tại sao anchor text lại quan trọng?
Anchor text sẽ luôn giữ được tầm quan trọng của nó miễn là các backlink vẫn hoạt động.
Trước bản cập nhật Google Penguin vào năm 2012, anchor text là một trong những cách dễ dàng nhất để Google hiểu được mức độ liên quan của một trang web. Quản trị viên web có thể sử dụng tiêu đề liên kết để cải thiện kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Results Pages – SERPs).
Công cụ quản trị trang web của Google (Google Search Console) sẽ giúp chủ sở hữu trang web tối ưu hóa bằng cách cho phép họ xem các tiêu đề liên kết phổ biến nhất trong số các liên kết trỏ đến trang web của họ.
Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2015, anchor text là một trong những yếu tố khiến Google phạt spam và tối ưu hóa quá mức (over-optimization).
Do đó, bạn nên hiểu về các loại anchor text để hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng chúng khi thích hợp để đạt hiệu quả nhé
Anchor text ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Anchor text là một phần rất quan trọng của SEO, làm cho cấu trúc trang web của bạn trở nên rõ ràng đối với các công cụ tìm kiếm như Google. Khi các công cụ tìm kiếm hiểu các liên kết nội bộ thông qua anchor text, nó sẽ dễ dàng đưa bạn lên top hơn vì nó cung cấp tất cả ngữ cảnh cho trang web của bạn.
Khi bạn liên kết đến nội dung khác, Google sẽ sử dụng văn bản liên kết làm báo cáo về chủ đề của trang được liên kết. Nếu văn bản liên kết phù hợp với cụm từ khóa của bạn, Google sẽ hiển thị và xếp hạng các bài viết phù hợp nhất về chủ đề đó cho cụm từ khóa đó. Vì vậy, anchor text là một yếu tố xếp hạng của Google.
Ngoài ra, anchor text rất quan trọng đối với người dùng của bạn, nó thể hiện rõ ràng giá trị của một liên kết và cho họ biết vị trí của liên kết đó.
Lưu ý: Việc sử dụng các cụm từ khóa được nhắm mục tiêu khi áp dụng anchor text có thể giúp người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn và dẫn đến các chuyển đổi có giá trị.
Các loại Anchor Text cơ bản thường thấy
Để hiểu cách tạo anchor text tự nhiên nhất, dưới đây là 6 loại anchor text cơ bản bạn cần biết:
Chính xác toàn bộ (Exact Match)
Anchor text chính xác toàn bộ là từ khóa của bạn. Nó là một dạng anchor text phổ biến có tác động lớn đến việc cải thiện thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức, chắc chắn bạn sẽ bị Google phạt.
Ví dụ : Nếu “Dịch vụ SEO” là từ khóa, thì Anchor text chính xác toàn bộ sẽ là “Dịch vụ SEO” bằng văn bản màu xanh lam.
Chính xác một phần (Partial Match)
Anchor text chính xác một phần này sẽ chứa từ khóa của bạn, nhưng không chính xác.
Ví dụ: Anchor text chính xác một phần cho từ khóa mục tiêu “Dịch vụ SEO” sẽ là:
- Dịch vụ SEO tổng thể
- Dịch vụ SEO An toàn và Bền vững
Sử dụng Anchor text chính xác một phần là một cách tự nhiên để liên kết đến một trang web khác
Thương hiệu (Branded)
Đây là anchor text chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu.
Ví dụ :
- Giải Pháp SEO – tên thương hiệu
- Dịch vụ SEO tổng thể Giải Pháp SEO– Từ khóa và thương hiệu
Loại anchor text này có mức độ bảo mật liên kết cao mà bạn có thể sử dụng miễn là trang web của bạn không nằm trên đúng tên miền.
Liên kết trần (naked link)
Văn bản neo này sử dụng URL đầy đủ làm anchor text chứa liên kết. Ví dụ: https://giaiphapseo.com/
Bạn chỉ cần sao chép đầy đủ URL của trang có liên quan hoặc trang web của bạn và đưa nó vào bài viết. Người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy liên kết và nhấp vào nó.
Đây cũng là cách đặt anchor text mà Google cho là an toàn
Chung (General)
Anchor text chung thường bao gồm các cụm từ như:
- Bấm vào đây
- Tại đây
- Xem thêm
- Tìm hiểu thêm
- Chi tiết
- Truy cập tại đây
- …..
Điều đó nói rằng, loại anchor text này, có xu hướng giống với Call To Actions, được sử dụng và sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay.
Hình ảnh (Images)
Thay vì đặt một hình ảnh bình thường, bạn có thể chèn một liên kết trong hình ảnh và khi người dùng nhấp vào hình ảnh, anh ta sẽ được chuyển hướng đến trang đích.
Google sẽ sử dụng văn bản có trong thuộc tính Alt của hình ảnh làm văn bản liên kết.
No Anchor Trick
Thủ thuật không có anchor nghĩa là không có văn bản, cách đơn giản nhất là gắn liên kết tiêu đề với hình ảnh bài viết. Đây là một thủ thuật nhỏ mà ngày nay vẫn được nhiều chuyên gia SEO cũng như các trang web lớn sử dụng để tối ưu hóa nội dung trang web của họ .
Vai trò của anchor text trong xếp hạng website
Đối với người dùng, Anchor text cung cấp thông tin về liên kết mà người dùng sẽ được chuyển hướng đến.
Đối với công cụ tìm kiếm:
- Liên kết là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng. Liên kết từ trang web này sang trang web khác được coi là “phiếu tín nhiệm” của các thuật toán công cụ tìm kiếm. Các trang web có liên kết đến các trang web khác sau đó có thể xếp hạng cao hơn trong SERPs.
- Anchor text là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá liên kết. Vì anchor text cung cấp thông tin từ khóa cho công cụ tìm kiếm. Kết quả là, thứ hạng tìm kiếm tự nhiên cho các từ khóa trang web sẽ đạt được thứ hạng cao.
Tuy nhiên, trang web gửi “phiếu tín nhiệm” phải liên quan đến trang web của bạn. Tất nhiên, nếu Google phát hiện ra rằng trang web của bạn đang cố thao túng thứ hạng kết quả tìm kiếm, nó sẽ phạt bạn.
Vào tháng 4 năm 2012, Google lần đầu tiên triển khai thuật toán Penguin và phạt nhiều trang web sử dụng anchor text không phù hợp. Anchor text là một trong những công dụng chính của Penguin.
Để website của bạn có thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm, bạn cần sử dụng anchor text tự nhiên, đa dạng và quan trọng nhất là phải đáp ứng trải nghiệm người dùng.
Cách tạo anchor text
Để sử dụng anchor text phong phú, trước tiên bạn phải tạo một bộ từ khóa liên quan đến từ khóa chủ đề của bạn.
Làm sao để xây dựng bộ từ khóa liên quan đến từ khóa chủ đề?
Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa:
- Google Keyword Planner
- Keywordtool.io
- Ahrefs
- LSI
- Google suggest
- Search Console
Liệt kê tất cả các từ khóa liên quan đến một từ khóa chủ đề và nhóm chúng lại:
- Từ khóa đồng nghĩa
- Từ khóa bổ nghĩa
- Từ khóa LSI
Ví dụ : Chủ đề từ khóa “Dịch vụ SEO”. Anchor text liên quan là: Dịch vụ tư vấn SEO, Dịch vụ viết bài chuẩn SEO.
5 cách sử dụng Anchor text hiệu quả
Sử dụng anchor text hiệu quả không hề đơn giản, chọn loại anchor text nào, bao nhiêu phần trăm về trang đích SEO cũng khá phức tạp.
Sau đây là 5 phương pháp sử dụng và tối ưu anchor text đúng cách mà bạn có thể tham khảo:
Anchor text ngắn gọn và rõ ràng
Mặc dù không có giới hạn cụ thể về độ dài của anchor text, nhưng link text trong bài viết nên ngắn gọn và súc tích nhất có thể, điều này sẽ giúp anchor text thân thiện với SEO hơn.
Trước khi đặt anchor text, cần đặt ra 2 câu hỏi:
- Làm thế nào để mô tả ngắn gọn trang được liên kết?
- Những từ và cụm từ nào sẽ lôi kéo người dùng nhấp vào liên kết?
Mức độ liên quan của các trang mục tiêu
Mức độ liên quan của một liên kết được xác định bởi các yếu tố sau:
- Chủ đề trang nguồn
- Nội dung anchor text trên trang nguồn này
Lưu ý rằng bạn nên sử dụng anchor text một cách đa dạng và linh hoạt.
Anchor text đúng ngữ cảnh
Anchor text là mô tả ngắn gọn nhất về nội dung của trang liên kết. Do đó, việc sử dụng anchor text phù hợp với ngữ cảnh của trang hiện tại là một phần quan trọng ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp hạng của website.
Giả sử bạn có anchor text “chăm sóc em bé”, trọng tâm của trang mà bạn liên kết đến phải là về chăm sóc trẻ sơ sinh.
Đa dạng Anchor text
Việc thay đổi anchor text là rất quan trọng, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát anchor text mà liên kết của bạn trỏ đến. Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn bằng cách sử dụng các liên kết chất lượng cao, đáng tin cậy.
Đa dạng hóa anchor text của bạn không khó, điều quan trọng là đặt anchor text của bạn vào đúng ngữ cảnh và có liên quan đến trang mục tiêu. Có thể dùng 2 cách sau
- Đa dạng hóa từ khóa bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa, liệt kê các từ đồng nghĩa, từ bổ nghĩa, từ khóa LSI.
- Sử dụng nhiều loại anchor text : anchor text có thương hiệu, anchor text chung, anchor text hình ảnh, anchor text chính xác một phần,…
Mật độ anchor text phù hợp
Với việc cập nhật thuật toán Penguin, Google bắt đầu nghiên cứu kỹ các từ khóa trong anchor text. Nếu có quá nhiều liên kết trong một trang có cùng một anchor text, Google sẽ bắt đầu nghi ngờ và coi đó là dấu hiệu của các liên kết không tự nhiên.
Do đó, cần phải xem xét mật độ của mỗi anchor text. Tuy nhiên, câu hỏi “ mật độ anchor text lý tưởng là bao nhiêu và làm thế nào để tối ưu hóa anchor text ”?
Thông thường, mật độ anchor text có thể được phân bố như sau:
Trong đó:
- Anchor text chứa từ khóa chính xác (exact match anchor text) phải từ 1% đến 5%
- Anchor text chứa từ khóa phụ , từ khóa LSI (Partial Match Anchor text) phải nằm trong khoảng từ 12% đến 15%
- Anchor text chứa từ khóa chung : tại đây, xem ngay… thường là 10% đến 15%
- Anchor text hình ảnh : 10%
- Anchor text URL (Anchor text liên kết trần): 10% – 15%
- Anchor text thương hiệu : 35% – 40%
Cách kiểm tra mật độ anchor text
Như bạn đã biết, mật độ Anchor text rất quan trọng trong SEO. Ngoài việc chèn tiêu đề link hợp lý, mật độ nên thường xuyên kiểm tra xem có phù hợp không và có phương án xử lý kịp thời. Vậy công cụ nào hỗ trợ xác minh Anchortext?
Hiện nay, có rất nhiều công cụ khác nhau để bạn kiểm tra mật độ anchor text. Bạn nên chọn các công cụ nổi tiếng Ahrefs, moz, semrush … để kiểm tra mật độ anchor text của website.
Sau đó truy cập các ứng dụng này và nhập địa chỉ trang web hoặc URL có mật độ anchor text mà bạn muốn kiểm tra. Các thông số về Anchor text sẽ được hiển thị đầy đủ cho bạn. Các phần mềm SEO này gửi báo cáo về tỷ lệ phần trăm của mỗi anchor text và các thông tin liên quan.
Có rất nhiều công cụ miễn phí có sẵn và một số công cụ kiểm tra anchor text trả phí. Tùy SEOer mà lựa chọn công cụ check khác nhau.
Tìm hiểu dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín hiện nay
Nếu bạn đang tìm kiếm gói dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân, hãy đến với Giải Pháp SEO (GPSC). Dịch vụ SEO sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, giúp tăng doanh thu, lợi nhuận và giảm đáng kể chi phí kinh doanh.
GPSC là công ty dịch vụ SEO chuyên tư vấn và triển khai SEO tổng thể cho các website khách hàng tại Việt Nam. Đối với từng khách hàng, từng dự án, GPSC đều có kế hoạch chi tiết riêng để đảm bảo thực hiện chiến dịch SEO hoàn hảo, đạt được mục tiêu kinh doanh, đảm bảo tính nhất quán với chiến lược marketing.
Ngoài dịch vụ SEO tổng thể, Giải pháp SEO còn cung cấp các khóa học SEO offline dành cho khách hàng là chủ doanh nghiệp muốn xây dựng website, freelancer hoặc những SEOer có kinh nghiệm muốn tìm hiểu thêm về SEO.
Để biết thêm thông tin về các dịch vụ SEO, vui lòng truy cập:
- Website: https://giaiphapseo.com/
- Mail: account@vulong.vn
- Hotline: 0823455599 (Mai Lan)
- Địa chỉ 1: A18/19A Quốc lộ 50, Xã Bình Hưng, Bình Chánh, TPHCM
- Địa chỉ 2: Biệt Thự 16 Đường số 11,KDT Him Lam, P. Tân Hưng, Q.7, TP.HCM
- Văn phòng Gò Vấp: 26 Đường số 4, KDC Cityland Parkhills, P10, Q.Gò Vấp, TP.HCM
- Văn phòng Hà Nội: Số 86 phố Phùng Khoang – TDP số 3, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Trên đây là bài viết giới thiệu với bạn Anchor text cũng như các thông tin liên quan đến anchor text. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này và áp dụng hiệu quả cho website của bạn.
Ý kiến bạn đọc (0)