Blog

Top +5 Các Loại Kênh Phân Phối Phổ Biến Trong Marketing

225
các loại kênh phân phối

Thiết lập kênh phân phối là một quá trình không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của một công ty. Bởi thông qua kênh phân phối, sản phẩm có thể đến gần hơn với khách hàng và nhà bán hàng có thể gắn kết chặt chẽ hơn với khách hàng. Hiểu được tầm quan trọng của điều này, bài viết sau đây sẽ chia sẻ thông tin về kênh phân phối cũng như các loại kênh phân phối mà các nhà sản xuất không thể bỏ qua.

Đôi nét về kênh phân phối

Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là giai đoạn sau bước sản xuất và trước quá trình tiêu thụ. Kênh phân phối là tập hợp các điểm kết nối nằm trong mạng lưới có nhiệm vụ kết nối hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng.

Kênh phân phối có thể không có trung gian (kênh phân phối trực tiếp) hoặc thông qua nhiều trung gian khác nhau giữa người sản xuất và người tiêu dùng (khách hàng cuối cùng) như nhà bán lẻ, siêu thị, chuỗi tạp hóa, v.v. (kênh phân phối gián tiếp).

Vì vậy, việc quản lý kênh phân phối là một phần quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng. Ngoài ra, đây cũng là nơi diễn ra hành vi mua hàng của khách hàng, do đó, các kênh phân phối và điểm bán hàng càng được tối ưu hóa thì trải nghiệm của người mua càng tốt và việc bán hàng sẽ càng hiệu quả.

Trong một doanh nghiệp, bộ phận chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kênh phân phối và quản lý kênh phân phối là Phòng Trade Marketing.

Ý nghĩa của kênh phân phối

Đối với nhà sản xuất

Kênh phân phối có chức năng bao phủ thị trường và tăng sự hiện diện, ảnh hưởng của sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Kênh phân phối ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp và là một bộ phận của chiến lược marketing và chiến lược thương hiệu.

Đôi với khách hàng

Kênh phân phối là nơi khách hàng có thể nhận được sản phẩm một cách dễ dàng và thuận tiện, dễ dàng lựa chọn danh mục sản phẩm mình muốn, mua hàng nhanh chóng và trải nghiệm tuyệt vời.

Các loại kênh phân phối phổ biến

Hiện nay, có 5 mô hình kênh phân phối phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng:

Kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp là kênh phân phối sản phẩm không qua trung gian nên cần nhiều vốn đầu tư. Sản phẩm sẽ được bán trực tiếp từ nhà sản xuất. Một số cách để thực hiện mô hình này bao gồm:

  • Bán hàng qua Thương mại Điện tử: Loại ứng dụng này ngày càng trở nên rộng rãi. Kênh phân phối trực tiếp được nhiều người khen ngợi về tính hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng.
  • Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng hoặc tiếp thị qua điện thoại: Đây là mô hình bán hàng truyền thống hướng đến những khách hàng lớn tuổi. Ngoài ra, mô hình này cũng phù hợp với một số mặt hàng không thể đưa lên sàn thương mại điện tử như ô tô, xe máy, vật liệu xây dựng, v.v.

các loại kênh phân phối

Kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối gián tiếp là kênh phân phối sản phẩm thông qua bên thứ ba làm trung gian. Trong mô hình kênh phân phối gián tiếp, doanh nghiệp không cần tốn nhiều chi phí như hình thức phân phối trực tiếp.

Tuy nhiên, một hạn chế của mô hình phân phối này là sản phẩm mất nhiều thời gian hơn để đến tay khách hàng. Do phải thông qua trung gian và các thủ tục liên quan nên có thể khiến thời gian giao nhận sản phẩm bị gián đoạn hoặc chậm trễ.

Ví dụ: Heineken sử dụng mô hình kênh phân phối gián tiếp, bán bia cho người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba trung gian làm đại lý bán bia.

Kênh phân phối đại trà

Mô hình kênh phân phối đại chúng phù hợp với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày hoặc tiêu dùng nhanh. Doanh nghiệp sẽ triển khai các kênh phân phối quy mô lớn tại các điểm bán lẻ. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào lựa chọn nơi bán, cần nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, Vinamilk đã lựa chọn chiến lược phân phối đại trà cho sản phẩm của mình. Nhờ đó, Vinamilk có mạng lưới phân phối hơn 220.000 điểm bán hàng trên 63 tỉnh thành.

Kênh phân phối độc quyền

Kênh phân phối độc quyền hàng cao cấp, hàng xa xỉ. Nếu một nhà bán lẻ được chọn để phân phối độc quyền sản phẩm, thì nhà bán lẻ đó phải cam kết chỉ bán các sản phẩm của công ty đó. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể bán sản phẩm trong các cửa hàng nhãn hiệu riêng. Giá bán của sản phẩm sẽ được định vị ở mức tương đối ổn định trên thị trường.

Ví dụ, Đồng hồ Seiko đã áp dụng chiến lược phân phối độc quyền. Trong hệ thống cửa hàng, các sản phẩm được trưng bày theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Kênh phân phối có chọn lọc

Phân phối có chọn lọc là kênh phân phối được lựa chọn giữa phân phối độc quyền và phân phối chuyên sâu. Khi chọn mô hình phân phối này, sản phẩm được phân phối nhiều nơi.

Để tránh các thương hiệu cạnh tranh xuất hiện trên cùng một kệ hàng, nhiều thương gia chọn thực hiện mô hình kênh phân phối có chọn lọc trong khi giao dịch với các nhà bán lẻ.

Ví dụ: Giày Nike được bán trong các cửa hàng bách hóa cao cấp hoặc các cửa hàng hộp lớn.

Tác động của kênh phân phối đối với doanh nghiệp

Quyết định lựa chọn kênh phân phối là một trong những quyết định quan trọng của một doanh nghiệp, và sự lựa chọn này sẽ tác động ngay đến mọi quyết định về quản lý đại lý như chiến dịch marketing, quảng cáo tồn kho, lực lượng bán hàng, v.v.

Bất kỳ quyết định lựa chọn kênh phân phối nào cũng có ảnh hưởng trực tiếp và tức thời đến tất cả các quyết định khác liên quan đến hoạt động marketing. Lợi nhuận của một công ty sẽ phụ thuộc và liên quan trực tiếp đến cách doanh nghiệp sử dụng các kênh phân phối. Việc một doanh nghiệp sử dụng kênh phân phối như thế nào sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá sản phẩm.

Việc xây dựng kênh phân phối phụ thuộc vào nhiều yếu tố của doanh nghiệp, trong đó có yếu tố môi trường văn hóa doanh nghiệp, hướng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp, thị hiếu của khách hàng.

Chiến lược phát triển kênh phân phối hiệu quả

Để có thể xây dựng và hoàn thiện chiến lược phát triển kênh phân phối hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều cơ bản.

Xác định đúng kênh phân phối

Trước tiên, bạn cần xác định và phân tích các loại kênh phân phối khác nhau để lựa chọn kênh phân phối tốt nhất cho sản phẩm và dịch vụ của mình, từ đó đưa ra chiến lược phát triển kênh của bạn mạnh mẽ hơn.

Sản phẩm có thể được bán qua các kênh trung gian hoặc trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, kênh càng bị kéo dài thì lợi nhuận của doanh nghiệp càng ít.

Phân tích khách hàng tiềm năng

Khi bạn đã xác định được kênh phân phối chính xác cho sản phẩm của mình, bạn cần xem xét và phân tích triển vọng của mình thông qua các câu hỏi khảo sát để xác định tác động của kênh phân phối đã chọn đến khách hàng.

Tuy nhiên, câu trả lời bạn nhận được thường không rõ ràng. Vì vậy, bạn phải liên tục phân tích ưu nhược điểm của khách hàng để lựa chọn kênh phù hợp.

Đánh giá hiệu quả và sự thích ứng

Đánh giá hiệu quả và khả năng thích ứng của từng kênh là rất quan trọng để cải thiện chiến lược phát triển kênh của bạn.

Một số doanh nghiệp sử dụng mô hình chiến lược lợi nhuận, trong khi những doanh nghiệp khác kiểm tra hiệu suất kênh để xem người trung gian phân phối sản phẩm hiệu quả như thế nào để họ có thể đánh giá kênh của mình.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng để duy trì mối quan hệ với người mua và đánh giá các chỉ số về mức độ hài lòng của đối tác.

Winmap – Đơn vị zây dựng và phát triển kênh phân phối hiệu quả

Phần mềm DMS của Winmap chính là giải pháp hoàn hảo để để quản lý các hoạt động bán hàng diễn ra trong kênh phân phối. Bao gồm: kiểm soát các hoạt động hàng ngày và công việc của nhân viên, quản lý điểm bán hàng và kiểm soát các chỉ số kinh doanh…

Mục tiêu cốt lõi là giúp doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực bán hàng của từng điểm bán, tăng doanh thu, lợi nhuận và tăng động lực bán hàng của nhân viên bán hàng thông qua việc tăng lương, thưởng.

Phần mềm DMS tích hợp nhiều chức năng chuyên nghiệp về quản lý kênh phân phối như quản lý nhân sự qua GPS, thiết lập KPI và tính lương thưởng cho nhân viên kinh doanh các cấp, thiết lập kế hoạch chiết khấu tại điểm bán hàng, tính toán các chỉ số kinh doanh: doanh thu, lương, thưởng ngân sách,… giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý hàng trăm nhân viên bán hàng, chỉ 30-45 phút mỗi ngày.

Winmap không chỉ cung cấp các sản phẩm phần mềm, mục tiêu của Winmap là giúp các CEO xây dựng quy trình kinh doanh hiệu quả, giúp mở rộng điểm bán hàng và liên tục tăng doanh thu.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ thông tin sau:

  • Công ty cổ phần công nghệ & giải pháp TESO
  • Người đại diện: Đặng Văn Trường
  • Số điện thoại: 098 5348635
  • Website: https://phanmemdms.com.vn/
  • Địa chỉ: Tầng 6, số 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Email: winmap.saas@gmail.com

Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn đọc các loại kênh phân phối phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ những thông tin hữu ích nhất đến bạn. Chúc bạn thành công.

5 ( 1 bình chọn )

Hiếu Google

https://hieugoogle.vn
Hieugoogle.vn là Blog của Hiếu chuyên về các kiến thức Marketing online, thủ thuật máy tính & Các kiến thức tài chính, kinh tế..

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm